วันเสาร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2560


EAED2202 การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย 
..บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2..

..ในคาบเรียน อ.เบียร์วันนี้ เป็นวันที่ 7 กันยายน พ.ศ.2560 ซึ่ง อ.เบียร์ได้เข้าเรื่องด้วยการพูดถึงการแต่งกายให้ถูกระเบียบ และได้เข้าเนื้อหา
        

                   แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษา
                            เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูนำไปสู่กำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
                   มุมมองภาษา
                           1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา ➮  การนำองค์ประกอบย่อยมาใช้ในการสื่อสาร
                           2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา  ➭ การจัดประสบการณ์เพื่อสื่อความหมาย
                           3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์  ➭ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านทางการใช้ภาษา
                  การสอนแบบอ่านแจงลูก
                          เรียกง่ายๆก็คือการประสมคำ พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด เช่น 
                       🔼 หู    ➭   หอ - อู - หู
                       🔼 ตา   ➭   ตอ - อา - ตา
                  ธรรมชาติของเด็กปปฐมวัย
                       🔼 สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
                       🔼 ช่างสงสัย  ช่างซักถาม
                       🔼 มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
                       🔼 ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
                       🔼 เลียนแบบคนรอบข้าง





Kenneth  Goodman
                     ➭ เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
                     ➭ มีวามเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
                     ➭ แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
                     
                การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
                           
ตัวอย่างเช่น   
คนแรก คือ เด็กที่ถูกสอนมาแบบการใช้ทฤษฎีมากกว่าการสื่อสารทางคำพูดหรือภาพความเป็นจริง 
คนที่ 2 คือ เด็กที่ถูกสอนมาแบบการนำสิ่งของนั้นมาและบอกว่านั่นคืออะไร ทำให้เด็กนึกออกว่า นี่คือ table

               





หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
 1. การจัดสภาพแวดล้อม                          
 2. การสื่อสารที่มีความหมาย                           
 3. การเป็นแบบอย่าง                          
 4. การตั้งความคาดหวัง                            
 5. การคาดคะเน                         
 6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ                          
 7. การยอมรับนับถือ                          
 8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น     





                    
                                                      บทบาทครู (นิรมล  ช่างวัฒนชัย,2541)
                                                     🔼 ครูคาดหวังแต่ละคนแตกต่างกัน
                                                     🔼 ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
                                                     🔼 ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
                                                     🔼 ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์

                                                                   ผู้ที่ถ่ายทอดวามรู้

                                                                               ⇩

                                                                ผู้อำนวยความสะดวก

                                                                                                           ⇩

                  ผู้ร่วมทางการเรียนรู้ ไปพร้อมๆกับเด็ก






     หลังจากนั้น อ.เบียร์ได้ให้ทำกิจกรรมโดย แสดงความคิดเห็นโดยตั้งคำถามจากนิยายเรื่อง
ซินเดอเรลล่า โดยเรียงจากคำถามข้อแรกไปสุดท้าย 
ว่าใครมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง










ขณะเรียนเพื่อนๆก็ต่างสนุกสนานไปกับกิจกรรมและได้ต่อคำคล้องจองไปด้วย



  

   ต่อมา อ.เบียร์ได้ให้แบ่งกลุ่มกันแต่งเพลง ซึ่งกลุ่มดิฉันก็แต่งเป็นเพลงช้างน้อยและก็ได้ใส่ท่าประกอบเพลงด้วยการเต้น และออกมาเต้นหน้าห้องโดยเวียนกับกลุมเพื่อนๆ และเมื่อ อ.เบียร์ชี้ไปกลุ่มไหน กลุ่มนั้นต้องลุกขึ้นเต้นเพลงของกลุ่มตัวเอง ซึ่งทำให้ทั้งชั้วโมงเรียนนั้นไม่เงียบเหงา ได้ความสนุกสนานและเฮฮาไปกับการเรียนอีกด้วย



กลุ่มดิฉันเต้นเพลงช้างน้อย



                         กลุ่มเพื่อนๆ เต้นเพลงกบ  



          



ต่อไปเป็นกิจกรรมการแต่งคำคล้องจอง โดยแบ่งกลุ่ม มีทั้งหมด 4 กลุ่ม เมื่อแต่งเสร็จแล้ว อ.เบียร์ได้ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ 



ภาพกิจกรรม




กลุ่มเพื่อน  คำคล้องจองแตงโม



กลุ่มเพื่อน  คำคล้องจองอาหาร 5 หมู่



กลุ่มดิฉัน คำคล้องจองดอกไม้หลากสี



 

                                





ต่อมา อ.เบียร์ได้สาธิตการสอน คำคล้องจองเรื่อง... พิซซ่า  หน้าห้องเรียน เพื่อเป็นตัวอย่างในการสอบ และสอนเทคนิคที่ใช้ในการสอนเด็กอนุบาล 





อ.เบียร์แนะนำและ ตรวจดูว่าควรเพิ่มเติมหรืออะไรที่ไม่ควรใส่ไปเมื่อทำสื่อการสอน



การประเมินผล



ประเมินตนเอง : ได้เรียนรู้เทคนิคการสอนที่จะนำไปใช้ได้ในการสอบสัปดาห์ต่อไป และอาจจะยังตื่นเต้นในการสอบครั้งหน้า แต่ก็ตั้งใจฟังและรู้สึกสนุกที่ได้เรียนเพราะชอบแต่งกลอนอยู่แล้ว

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆสนุกสนานในการเรียนและมีความสามารถแต่งกลอนได้ทุกคน

ประเมินอาจารย์ : อ.เบียร์สอนเก่ง เข้าใจง่าย และน่ารักเป็นกันเอง ชอบที่ อ.เบียร์พูดเพราะดูไพเราะและเรียบร้อย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

EAED2202 การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  ..บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10.. วันนี้เรียนเรื่อง สาระที่ควรรู้มี 4 สาระ คือ  ...