EAED2202 การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
..บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2..
..ในคาบเรียน อ.เบียร์วันนี้ เป็นวันที่ 7 กันยายน พ.ศ.2560 ซึ่ง อ.เบียร์ได้เข้าเรื่องด้วยการพูดถึงการแต่งกายให้ถูกระเบียบ และได้เข้าเนื้อหา
แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษา
เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูนำไปสู่กำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
มุมมองภาษา
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา ➮ การนำองค์ประกอบย่อยมาใช้ในการสื่อสาร
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา ➭ การจัดประสบการณ์เพื่อสื่อความหมาย
3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์ ➭ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านทางการใช้ภาษา
การสอนแบบอ่านแจงลูก
เรียกง่ายๆก็คือการประสมคำ พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด เช่น
🔼 หู ➭ หอ - อู - หู
🔼 ตา ➭ ตอ - อา - ตา
ธรรมชาติของเด็กปปฐมวัย
🔼 สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
🔼 ช่างสงสัย ช่างซักถาม
🔼 ช่างสงสัย ช่างซักถาม
🔼 มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
🔼 ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
🔼 เลียนแบบคนรอบข้าง
| Kenneth Goodman |
➭ เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
➭ มีวามเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
➭ แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
ตัวอย่างเช่น
คนแรก คือ เด็กที่ถูกสอนมาแบบการใช้ทฤษฎีมากกว่าการสื่อสารทางคำพูดหรือภาพความเป็นจริง
คนที่ 2 คือ เด็กที่ถูกสอนมาแบบการนำสิ่งของนั้นมาและบอกว่านั่นคืออะไร ทำให้เด็กนึกออกว่า นี่คือ table
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1. การจัดสภาพแวดล้อม
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
3. การเป็นแบบอย่าง
4. การตั้งความคาดหวัง
5. การคาดคะเน
6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
บทบาทครู (นิรมล ช่างวัฒนชัย,2541)
🔼 ครูคาดหวังแต่ละคนแตกต่างกัน
🔼 ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
🔼 ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
🔼 ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
ผู้ที่ถ่ายทอดวามรู้
⇩
ผู้อำนวยความสะดวก
⇩
ผู้ร่วมทางการเรียนรู้ ไปพร้อมๆกับเด็ก
หลังจากนั้น อ.เบียร์ได้ให้ทำกิจกรรมโดย แสดงความคิดเห็นโดยตั้งคำถามจากนิยายเรื่อง
ซินเดอเรลล่า โดยเรียงจากคำถามข้อแรกไปสุดท้าย
ว่าใครมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง
ต่อมา อ.เบียร์ได้ให้แบ่งกลุ่มกันแต่งเพลง ซึ่งกลุ่มดิฉันก็แต่งเป็นเพลงช้างน้อยและก็ได้ใส่ท่าประกอบเพลงด้วยการเต้น และออกมาเต้นหน้าห้องโดยเวียนกับกลุมเพื่อนๆ และเมื่อ อ.เบียร์ชี้ไปกลุ่มไหน กลุ่มนั้นต้องลุกขึ้นเต้นเพลงของกลุ่มตัวเอง ซึ่งทำให้ทั้งชั้วโมงเรียนนั้นไม่เงียบเหงา ได้ความสนุกสนานและเฮฮาไปกับการเรียนอีกด้วย
กลุ่มดิฉันเต้นเพลงช้างน้อย
กลุ่มเพื่อนๆ เต้นเพลงกบ
ต่อไปเป็นกิจกรรมการแต่งคำคล้องจอง โดยแบ่งกลุ่ม มีทั้งหมด 4 กลุ่ม เมื่อแต่งเสร็จแล้ว อ.เบียร์ได้ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ
ภาพกิจกรรม
กลุ่มเพื่อน คำคล้องจองแตงโม
กลุ่มเพื่อน คำคล้องจองอาหาร 5 หมู่
กลุ่มดิฉัน คำคล้องจองดอกไม้หลากสี
ต่อมา อ.เบียร์ได้สาธิตการสอน คำคล้องจองเรื่อง... พิซซ่า หน้าห้องเรียน เพื่อเป็นตัวอย่างในการสอบ และสอนเทคนิคที่ใช้ในการสอนเด็กอนุบาล
อ.เบียร์แนะนำและ ตรวจดูว่าควรเพิ่มเติมหรืออะไรที่ไม่ควรใส่ไปเมื่อทำสื่อการสอน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ได้เรียนรู้เทคนิคการสอนที่จะนำไปใช้ได้ในการสอบสัปดาห์ต่อไป และอาจจะยังตื่นเต้นในการสอบครั้งหน้า แต่ก็ตั้งใจฟังและรู้สึกสนุกที่ได้เรียนเพราะชอบแต่งกลอนอยู่แล้ว
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆสนุกสนานในการเรียนและมีความสามารถแต่งกลอนได้ทุกคน
ประเมินอาจารย์ : อ.เบียร์สอนเก่ง เข้าใจง่าย และน่ารักเป็นกันเอง ชอบที่ อ.เบียร์พูดเพราะดูไพเราะและเรียบร้อย






















ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น