วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2560


EAED2202 การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย 
..บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5..


12 ตุลาคม 2560 สัปดาห์นี้ อ.จ๋าได้สอนเรื่อง ภาษาสื่อสาร  ซึ่งการสื่อสารระหว่างกันนั้นต้องอาศัยตัวกลางในการส่งสาร ไม่ว่าจะเป็นภาษาพูด  เขียน  กิริยาท่าทาง  ภาพ เป็นต้น ล้วนสื่อสารได้ทั้งนั้น

กิจกรรมที่1  ฟังเสียงเครื่องดนตรี  และทายว่าเป็นชื่อเสียงดนตรีประเภทไหน 

เมื่อฟังแล้ว มีเครื่องดนตรีทั้งหมด 15 ชนิด ทุกชนิดเป็นเครื่องดนตรีสากล



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


1. ไวโอลีน             2. แซกโซโฟน             3. เมาส์ออแกน              4. ฉาบ
5. ทอมโบน            6. กีร์ต้า                       7. แคคโคเดียน              8.เปียโน
9. ทรัมเปต             10. ฟรุต                       11. เซเลโฟน                 12. แตรทหาร
13. กลองชุด          14. เชลโล่                   15.ปี่สก็อต

🔺🔻 หลังจากนั้น อ.จ๋า ได้ให้ลองจัดประเภทเครื่องดนตรีใหม่ดู  


สรุป

⧭  การจัดประเภทเครื่องดนตรีขึ้นอยู่กับการใช้เกณฑ์  

⧭  เสียงดนตรีเป็นภาษาอย่างหนึ่งที่ใช้ในการสื่อสาร เรียกว่า  ภาษาดนตรี  สื่ออารมณ์ ความรู้สึก 

⧭  คนเราสามารถบอกชื่อเครื่องดนตรีได้ มาจากการฟังมาก่อน  ( การฟัง + ประสบการณ์ )





กิจกรรมที่2  ฟังเสียงสัตว์ และทายว่าเป็นตัวอะไร

เมื่อฟังแล้ว มีสัตว์ทั้งหมด 11 ชนิด

1.สุนัข            2. แมว             3.หมู              4. วัว             5. ไก่ตัวผู้            6. ม้า         
  
7.ไก่ตัวเมีย           8.ลา           9. แกะ         10.เป็ด         11. ลูกเจี๊ยบ

สรุป  ⧭  หากใช้ในการสอนเด็ก เด็กๆบางคนอาจจะไม่รู้ว่าเสียงตัวอะไร นั่นเกิดจากการที่เด็กๆยังไม่มี ประสบการณ์มากพอ


กิจกรรมที่3  หยิบสิ่งของมา 1 ชิ้นที่สำคัญกับตัวเองที่สุด พร้อมบอกเหตผล

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ กุญแจห้อง

สิ่งของที่เลือกคือ กุญแจห้อง 

เหตผล   คือ  กุญแจห้องเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรทำมันหายเพราะ นอกจากจะเกิดปัญหาคือเข้าห้องไม่ได้ และหากมีของสำคัญในห้องที่จะต้องใช้  เราก็ไม่สามารถที่จะเอามันได้  และต้องเดือดร้อนคนข้างห้อง แม่บ้าน หรือเจ้าของห้อง ต้องมารับผิดชอบ ทำให้ใหม่อีก   นี่แหละค่ะสาเหตที่เราไม่ควารทำมันหาย  เพราะมันสำคัญกับการใช้ชีวิตในจปัจจุบันค่ะ 

สรุป  ได้อะไรจากการทำกิจกรรมนี้

⧭  รู้ถึงความเป็นมาของสิ่งของนั้น
⧭  นึกถึงคุณค่าของสิ่งนั้น
⧭  นึกถึงคนที่ให้มา
⧭  บอกความรู้สึกกับคนรอบข้างได้
⧭  ลำดับความสำคัญของสิ่งของนั้นได้





ประเมินผล

ประเมินตัวเอง :   รู้สึกพูดไม่ค่อยดี ความคิดยังน้อย ยังสื่อความรู้สึกไม่เต็มที่่

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆสนุกและให้ความร่วมมือตั้งใจเรียน บางคนพูดดีมากและสื่อความหมายได้ดี

ประเมินอาจารย์ : อ.จ๋า สอนสนุก และเป็นคนตลก แต่เวลา อ.จ๋าพูด หนูอาจจะไม่ค่อยเข้าใจเพราะพูดเร็วและ  หนู งง บ้างบางครั้ง 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

EAED2202 การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  ..บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10.. วันนี้เรียนเรื่อง สาระที่ควรรู้มี 4 สาระ คือ  ...